Sunday, December 30, 2012

ของขวัญ 10 ประการ


สวัสดีวันปีใหม่ครับ

ในช่วงปีที่ผ่านมาประเทศเราได้ประสบกับเหตุการณ์วุ้นวายทางการเมืองและสังคมมากมาย โดยปัญหาเหล่านี้บ้างก็เป็นปัญหาใหม่ๆ บ้างก็เป็นเหตุต่อเนื่องจากปัญหาที่หมักหมมกันมาเป็นเวลานาน

ถึงแม้ปัญหาเหล่านี้บางคราจะดูหนักหนายิ่ง แต่ผมมีความเชื่อมั่นว่า ประเทศไทย คนไทย จะสามารถเอาชนะปัญหาเหล่านี้ไปได้หากเรามอบสิ่งต่างๆเหล่านี้ให้กันและกันเป็นของขวัญตลอดปีหน้า

  1. ปกป้อง และยึดถือสถาบันพระมหากษัตรีย์ ไว้ในหัวใจ
  2. เปิดใจให้กว้าง โดยการ ละ ลด เลิก ความคิดว่าตนสังกัด ฝักใฝ่ หรือเป็น "พวก" ใครพวกหนึ่ง ไม่ว่า จะเป็น เสื้อแดง เสื้อเหลือง ปชป พท
  3. ฟัง แล้วคิดให้รอบด้านว่าสิ่งใดมีเหตุผล ปีใหม่นี้รองอ่านหนังสือพิมพ์ ดูทีวีกันให้ครบทุกช่องครับ ASTV BlueSky AsiaUpdate ข่าวสด มติชน ผู้จัดการ ไทยรัฐ ลองอ่านกันดูครับ
  4. แสดงพลัง เพื่อสนับสนุน และ คัดค้าน สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นภายในกรอบของกฎหมาย ไม่ว่าจะโดยการร่วมชุมนุมอย่างสงบ หรือเขียนบทความต่างๆ
  5. ป้องกันตนเองไม่เห็นเป็นเครื่องมือของใคร โดยการศึกษาหน้าที่ของ หน่วยงาน และกลไกต่างๆของรัฐให้เข้าใจอย่างถ่องแท้  และจับตาพฤติกรรมของนักการเมือง-เจ้าหน้ารัฐ ว่าบุคคลเหล่านั้นมีแรงจูงใจอะไรในการทำสิ่งต่างๆ
  6. ยึดถือหน้าที่พลเมือง หน้าที่การงาน-การศึกษา อย่าง เคร่งครัด สุจริต และคอยพัฒนาฝีมือตนเองให้เจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้น
  7. ยับยั้งและไม่สนับสนุนการกระทำที่ไม่สุจริต และไม่เป็นธรรมในสังคม เช่นหากใครถูกตำรวจเรียกก็ไม่ควรให้เงินเป็นต้น
  8. ทำบุญ ให้อภัย และมีเมตตาจิต คอยช่วยเหลือผู้อื่น และแบ่งปันความสามารถของตนโดยไม่ได้มุ้งหวังผลตอบแทนทางการเงินเพียงอย่างเดียว
  9. ให้ความสำคัญกับสิ่งที่มีค่าในชีวิต โดยเฉพาะครอบครัวและพ้องเพื่อนของเรา 
  10. คำนึงอยู่เสมอว่า ปัญหาของชาตินั้น ก็คือปัญหาของเราทุกคน เราทุกคนมีหน้าที่ต้องคอยช่วยกันทำความดี แม้บางสิ่งจะดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่เมื่อรวมกันแล้ว จะเป็นพลังบวกอันยิ่งใหญ่ที่จะนำพาชาติให้เจริญได้
ขอบคุณทุกท่านที่ได้ติดตามอ่านบทความของผมในรอบปีที่ผ่านมา ขอให้ทุกท่านมีความสุข ประสบความสำเร็จในทุกๆด้านครับ


No comments:

Post a Comment